วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รีวิว การก่อสร้างอพาร์ทเม้นเน้นภาพครับ

                 สวัสดีครับ
ผมขออนุญาตรีวิวการก่อสร้างอพาร์ทเม้น การนำเสนอจะใช้รูปภาพเป็นหลักสำหรับผู้ที่หลงไหลในการก่อสร้าง(อย่างเช่นผม) โดยมีการอธิบายสั้นๆเป็นช่วงประกอบ ซึ่งคาดว่าจะเป็นประโยชน์และเพลิดเพลินกับผู้ที่ได้ชมครับ ซึ่งตำแหน่งการถ่ายภาพส่วนใหญ่จะซ้ำกันซึ่งจะเสนอถึงการเปลี่ยนแปลงของอาคาร ครับ การลงภาพอาจจะแบ่งเป็นหลายความคิดเห็นเพื่อง่ายต่อการจัดการภาพนะครับ

อพาร์ทเม้นท์ที่จะก่อสร้าง เป็นอาคารพักอาศัยรวม 8ชั้น โดยชั้นล่างใต้อาคาร เป็นที่จอดรถ ซึ่งสำคัญมากเป็นเป้าหมายหลักของผู้เช่า หากใครคิดจะทำอพาร์ทเม้นให้เช่าหรือหอพักต่างๆ ควรตั้งให้ที่จอดรถยนต์เป็นหลักเลยครับ ปัจจุบันยังก่อสร้างไม่เสร็จ อยู่ในช่วงท้ายๆของโครงสร้างหลัก 6ชั้น จาก 8ชั้นครับ

สำหรับผู้ที่สอบถามหากสงสัยอะไรตรงไหน หรืออยากรู้ส่วนไหน ผมพยายามช่วยตอบเท่าที่จะตอบได้นะครับ และอาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาเช็คกระทู้ หรือหลังไมค์ตลอดบางครั้ง4-5วันถึงจะเข้ามาใช้เน็ตซักทีครับ

ความเดิมจากตอนที่แล้ว http://pantip.com/topic/31140279 นับเป็นกระทู้ที่ต้องอาศัยเวลาเป็นปัจจัยหลัก ตั้งแต่กระทู้ที่ตั้งจนถึงตอนนี้ก็ประมาณ 1ปีพอดี ดังนั้นเรามาดูกันครับ ว่าช่วงเวลานี้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไรบ้าง

หลังจากที่เคลียพื้นที่แล้ว ก็ทำการถมที่ครับ โดยระดับที่ถมเพิ่มคือ 1.5เมตร เป็นดินลูกรังครับ









หลังจากนั้น ก็ได้ว่าจ้างทำการเจาะสำรวจชั้นดินเพื่อให้สอดคล้องกับเสาเข็มที่จะใช้ใน ส่วนฐานรากครับ รูปส่วนนี้จะไม่ค่อยมีเพราะติดธุระในช่วงนี้ครับ
80 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 1
หลังจากที่ถมดิน และประเมิณคร่าวๆแล้วว่างานส่วนดิน และการปรับพื้นที่ใหญ่หลังจบโครงการนั้นมีความจำเป็น และการจ้างแบคโฮนั้นมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงโดยเฉพาะค่าขนส่ง ครั้นจะจ้างไว้คอยสแตนบายก็ราคาแพงพอสมควร ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจซื้อรถเล็กประจำตำแหน่งเข้าสังกัด

ผมขอแนะนำเลยครับ สำหรับโครงการขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ หากมีทีม รู้จักช่างซ่อม พอเป็นงานซ่อมบำรุง หรือมีคนที่ขับได้ดูแลเป็น ให้ซื้อติดไว้เลยครับ หลังจบโครงการก็ขายต่อครับ ส่วนต่างราคาขายต่อเมื่อเทียบกับเช่าแล้วคุ้มแน่นอนครับ


เทคนิคเล็กน้อยคือ ต้องทำหน้าที่ให้เด่นเป็นจุดสังเกตุบ้างครับ เวลาติดต่อประสานงานให้เข้ามาในพื้นที่จะได้แนะนำได้ง่ายๆหน่อย อย่างเช่น "เลยร้านทองมาประมาณ 30เมตร ประตูทางเข้าสีฟ้า เลี้ยวเข้ามาเลยครับ"


เมื่อเรามีเครื่องมือพร้อมก็สั่งลูกรังมาลงเพิ่มครับ สต็อกดินคอยไว้เลยตรงนี้ต้องประมาณการใช้ดินเป็นหน่อยครับถึงจะพอจะรู้ว่า ควรจะสั่งมามาก-น้อยขนาดไหนเพื่อให้พอกับการใช้งาน และในขณะเดียวกันก็ต้องไม่เกะกะ จนไม่มีพื้นที่ให้ทำงานได้สะดวกครับ


หลังจากนั้นผู้รับเหมาก่อสร้าง ก็ทำการวางผังอาคาร เพื่อหาจำแหน่งเสาเข็มครับ





หลังจากนั้นเป็นส่วนของปั้นจั่น และการตอกเสาเข็มครับ





หลังจากที่ดำเนินการตอกมาเรื่อยๆ ก็เริ่มเจอปัญหาแรกแล้ว ตอกไม่ลงในช่วงระยะ 2เมตรแรก การแก้ปัญหาหน้างานก็เอาแบคโฮเล็กขุด และให้คนลงไปตรวจสอบดู ปรากฎว่าเป็นหินซึ่งติดอยู่ไม่เยอะมาก จึงใช้สกัดใหญ่สกัดออกครับ



หลังจากนั้นต้องถมดินกลับบางส่วนเพื่อให้ก้นหลุมได้ระดับเสมอกัน ไม่อย่างนั้นจะมีผลต่อแนวดิ่งเมื่อตอกลงไปใหม่ครับ เข็มอาจจะหนีศูนย์ไปครับ
ความคิดเห็นที่ 2
หลังจากนั้นก็จะทำการขุดฟุตติ้งก่อนเพื่อทำการตั้งเสาเอก-โท ตามฤกษ์มงคลครับ






ในการก่อสร้าง เมื่อเกิดปัญหาแรกแล้วจะเปรียบเสมือนการปลดล็อค หลังจากนั้นปัญหาต่างๆจะเริ่มเข้ามาถาถม ดังนั้นผมอยากให้ผู้ที่กำลังสร้างบ้าน และอื่นๆเดินก้าวหน้าเผชิญกับปัญหา พร้อมกับหาความรู้ หาเหตุผล หาทางแก้ปัญหากันต่อไปครับ ปัญหาที่พบตอนนี้คือ มีเข็มต้นหนึ่งไม่ได้โบเคาท์ โบที่ 2.5ซม. ตอนนี้ตอกได้ 3ซม. แต่ทางผมอยากให้ลงได้อีกหน่อย ซึ่งเมื่อลงจนสุดรางแล้วยังไม่ได้ ดังนั้นจึงจ้างบริษัทมาทดสอบเข็มโดยวิธี dynamic test ครับ(ส่วนนี้ผมออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่งกับผู้รับเหมา) ซึ่งเงื่อนไขทางผู้รับจ้างบอกมาคือต้องให้ปั่นจั่นตอกตอนทำการทดสอบ ซึ่งปัญหาร่วมตรงนี้คือปั้นจั่นก็ไม่อยากคอยงาน และการที่จะเดินไปตอกตำแหน่งอื่นก่อนแล้วค่อยกลับมาตอกใหม่จะต้องเดินราง ปั่นจั่นซึ่งนอกเหนือจากงานในหน้าที่ ที่ควรจะเป็น (งานเริ่มงอกสะสม) สุดท้ายจบด้วยการ จ่ายเบี้ยเลี้ยงพิเศษซึ่งตรงนี้ทางผู้รับเหมาเป็นฝ่ายรับผิดชอบ ผลทดสอบออกมาว่า เข็มสามารถรับแรงได้เกินจากที่ออกแบบไว้ ปัญหานี้เป็นอันผ่าน





จากนี้ จะเป็นงานขุดฟุตติ้ง ขุดทำบ่อแซด กดเข็มหกเหลี่ยมหกเมตรสำหรับบ่อแซด และงานเหล็กฟุตติ้งครับ




หลังจากกดเข็มเสร็จ ผมก็เดินดูอะไรเพลินๆ จนกระทั่งสังเกตุเห็นหนวดเหล็ก3เส้น ตรงจุดนี้จะต้องเป็นคนช่างสังเกตุและผ่านประสบการณ์มาบ้าง ในใจผมนึกแว๊บถึงหัวเข็มขึ้นมาทันที เมื่อเช็คแนวแล้วปรากฏว่าเป็นแนวประมาณของเข็มอาคารเก่า จึงให้ช่างขุดดู ปรากฏว่าเป็นเข็มเหลี่ยม แสดงว่าเป็นเข็มเก่า 18เมตร เรียบร้อยปัญหาเกิดอีกแล้ว เมื่อเช็คดูแล้ว แนวเข็มเป็นแนวจากซ้ายไปขวา 3ต้นร่างในภาพ ไม่ดีแน่



หากหล่อพื้นเต็มทั้งหมด เมื่อเวลาผ่านไปตัวฐานที่เป็นเข็ม 6เมตรจะทรุด แต่จะไปติดตรงเข็ม 18เมตร ซึ่งอาจจะค้ำทำให้บ่อแซดเกิดการแตกหักได้ ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงครับ โชคดีที่แนวนี้เกิดขึ้นในแนวสุดท้าย ดังนั้นทางแก้ไขตรงนี้ทำโดยลดระยะไป 1แถว และเพิ่มความสูงของถังแซดขึ้นมาชดเชยปริมาตรที่เสียไปแทนครับ















ปล. ในงานขุดฟุตติ้ง สำหรับผู้ที่สร้างบ้าน และมีพื้นที่น้อย ช่วงนี้ควรระวังเรื่องการขนดินนะครับ เพราะผู้รับเหมาบางทีจะขุดโดยให้ขนดินออกพื้นที่เนื่องจากไม่มีพื้นที่สต็อก ดิน และทำงานลำบาก ควรเน้นให้ขุดดินย้านภายในพื้นที่เท่านั้น เพราะหากขนออกนอก เวลาดินไม่พอ ตรงนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ว่าจ้างรับผิดชอบค่าใช้จ่ายดินที่ซื้อเพิ่มนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
ความคิดเห็นที่ 3





หลังจากเทฟุตติ้งเสร็จ ก็ทำการกลบดิน เทลี เตรียมตั้งแบบทำคานพื้นครับ ในขั้นตอนนี้จะทำการกองดินไว้ตรงกลางของช่องคานเพื่อให้ง่ายต่อการเกลี่ยดิน หลังจากเทปูน ถอดแบบคานครับ



เทลีนแนวท้องคาน







ตั้งแบบเสาครับ



หลังจากเทเสา ถอดแบบเสา ผูกเหล็ก เทพื้นครับ







ความคิดเห็นที่ 4
เริ่มตั้งนั่งร้านรับชั้น 2









อาคารนี้เป็นประเภทพื้นโพสเทนชั่น หรือแบบไม่มีคานครับ ดังนั้นจะมีการวางสลิงในพื้นเพิ่มขึ้นมา



วางระบบไฟ และท่อผ่านฝังพร้อมเทพื้นครับ



งานเทพื้นที่ประมาณ 90คิว ใช้เครนปั๊มปูนช่วยครับ กรณีที่เป็นเครนบังคับแบบไร้สาย สัญญาณจะแรงมาก มีผลทำให้ไม่สามารถกดรีโมทรถยนต์ได้ภายในรัศมีประมาณ 100เมตรครับ ดังนั้นควรแจ้งพื้นที่ข้างเคียงด้วยครับ





บ่มพื้น




เมื่อคอนกรีตพื้นได้เวลา จะมีทีมมาดึงสลิงพื้นเพื่อรับแรงครับ จากนั้นก็รือแบบพื้นเตรียมยกขึ้นไปทำพื้นชั้นต่อไป



ลักษณะพื้นที่แบบเทสกปรก เวลาถอดแบบจะเห็นใต้ท้องพื้นเป็นแบบนี้ครับ อันนี้เป็นเศษสแลกจากการเชื่อม ต้องแจ้งให้ผู้รับเหมาทำความสะอาดให้ดีกว่านี้ก่อนเทพื้น


ตั้งแบบเสาชั้นต่อไปครับ เห็นแบบที่เปิดออกนั้นเพื่อให้เวลาเทปูนสามารถเอาไวเบรเตอร์จี้เข้าไปได้ ครับเพื่อลดการเกิดโพรง คอนกรีตไม่เต็มเสา แล้วค่อยปิดช่องและเทต่อครับ


ตรงปล่องลิฟท์ต้องระวังแบบล้ม และเสียแนวดิ่งตรงนี้ค่อนข้างสำคัญสำหรับการเทปล่องลิฟท์ครับ



การก่อสร้าง มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลาครับ ตรงนี้เกิดจากตอนสวมแบบเหล็กเอียงเสียศูนย์ ทำให้ขอที่เกี่ยวแบบเหล็กทั้งปลอกเอียงหลุดจากขอครับ งอซะขนาดนี้ก็ต้องรื้อเหล็กมาแก้กันใหม่
ความคิดเห็นที่ 5
พองานเริ่มผ่านชั้นสองไปได้แล้ว ก็จะเริ่มไวขึ้นหน่อยครับ เพราะช่างเริ่มรู้ตำแหน่งไฟและท่อต่างๆแล้ว เพราะชั้น 2 จนถึงชั้น 7ระยะระบบต่างๆหลักๆจะเหมือนกันครับ และงานบางส่วนเช่นงานตั้งวงกบ และก่อพนังก็เริ่มทำควบคู่กันไปได้แล้ว







ช่างเริ่มตั้งวงกบประตูชั้น 2แล้ว




เริ่มก่อผนัง






ช่วงกำลังก่อสร้างนี้ ข่าวตึกถล่มมาแรงมาก ทางผมจึงได้บอกผู้รับเหมาว่า เวลาเทพื้น ห้ามให้ช่างอยู่ภายในอาคารด้านล่าง ให้อยู่เฉพาะชุดเทพื้นชั้นบน












งานฝังไฟและท่อน้ำ



เริ่มงานฉาบ





คงต้องพักการรีวิวไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ เนื่องจากตรงนี้ถึงช่วงปัจจุบันแล้วครับ หากการก่อสร้างคืบหน้าไปซักระยะจะนำมารีวิวให้ชมต่อครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก  http://pantip.com/topic/32769316

ธนาวูด แกร่ง ทน คุ้ม x 2

ติดต่อสอบถามข้อมูลไม้อัดเคลือบฟิล์มได้ที่ 02-540-7111
www.thanawoods.com
mkt@thawoods.com
เพิ่มเราเป็นเพื่อนได้ที่

Line LD : @thanawoods

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น